Lễ hội Halloween: ngày mấy, nguồn gốc và ý nghĩa


Chỉ còn 7 ngày nữa là đến lễ hội hóa trang (lễ hội Halloween). Đây là lễ hội được rất nhiều trẻ em, thanh thiếu niên khắp thế giới đang háo hức đón chờ. Ở Việt Nam Lễ Hội Halloween cũng đã được du nhập vào những năm gần đây. Các trường học quốc tế, trường tư thục từ mầm non đến đại học thường tổ chức lễ hội Halloween cho các em học sinh rất chu đáo và vui vẻ. Trẻ em ở các thành phố mua đồ hóa trang và tự hóa trang thành các nhân vật mà mình yêu thích. Tuy nhiên Lễ hội Halloween là gì, nguồn gốc và ý nghĩa của lễ hội này không phải ai cũng hiểu rõ. Xin mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây do MT Gold Art tổng hợp.
Halloween ngày mấy?
Lễ hội Halloween hay lễ hội hóa trang được tổ chức vào đêm ngày 31/10 hàng năm. Halloween năm 2018 vào thứ Tư, ngày 31 tháng 10.
Nguồn gốc của lễ hội Halloween
Bản thân từ “Halloween” có xuất xứ từ Thiên Chúa Giáo, là viết tắt của hai từ “Hallows’ Eve” (buổi tối của Lễ Chư Thánh) diễn ra vào ngày đầu tiên của tháng 11, tháng cầu kinh cho linh hồn những người đã qua đời.
Nhưng lễ hội Holloween ngày nay chịu nhiều ảnh hưởng từ lề Samhain của người Celtic ở Ireland cách đây 2000 năm. sống thế kỷ 5 trước công nguyên người Celtic ở Ai-len.

Vào ngày 1/11 hàng năm, người Celtic thường tổ chức lễ hội Samhain để đánh dấu cho sự kết thúc của mùa hè và thời tiết chuyển sang đông – đây cũng là thời điểm để khởi đầu một năm mới.
Họ tin rằng khi mùa hè kết thúc và mùa đông lạnh lẽo, tràn đầy bóng tối bắt đầu thì vào đêm trước (tức ngày 31/10) ranh giới giữa sự sống và cái chết trở nên mờ nhạt, điều này khiến cho những linh hồn đã khuất có thể tìm được đường về trần gian.
Các linh hồn sẽ trở về và tìm kiếm thân xác để hồi sinh. Do đó vào ngày này, người dân thường dập tắt các đám lửa trong nhà, mặc những trang phục ma quái và diễu hành khắp các ngõ xóm để  hy vọng sẽ xua đuổi các cô hồn đang lẩn khuất ở trần gian..
Theo thời gian, lễ hội Halloween đã được du nhập vào rất nhiều các quốc gia khác nhau, nhưng mỗi quốc gia đều biến tấu nó đi để có ngày lễ Halloween của riêng mình. Và cho đến ngày nay, lễ hội này đã trở nên phổ biến với nhiều quốc gia trên thế giới.

Truyền thuyết Lễ hội Halloween

Truyền thuyết của người Ireland kể rằng có một chàng thiếu niên tên là Jack qua đời nhưng trở thành một cô hồn vất vưởng. Linh hồn của Jack không được phép vào Thiên đàng vì lúc sống anh ta là một người tham lam, keo kiệt không chịu bố thí cho những người khó khăn. Jack cũng không được xuống địa ngục vì lúc sống anh ta từng kết giao với quỷ nên quỷ cũng không thể bắt anh ta.
Con quỷ vốn kết bạn với Jack một hôm đến quấy phá dân làng và bị bắt. Và Jack nhận ra đó là con quỷ thường đến chơi với mình và Jack đã cứu nó thoát nạn. Để đền ơn cứu mạng, con quỷ hứa rằng sau này nó sẽ không bắt linh hồn của Jack xuống địa ngục. Khi Jack bị một tai nạn và qua đời, hồn của Jack bị từ chối ở Thiên đường. Anh ta tìm đến địa ngục nhưng con quỷ năm xưa không cho Jack vào vì nó nói phải giữ lời hứa với Jack. Con Quỷ thấy Jack khổ sở, nó thương Jack và lấy một chút than ở Địa Ngục cho vào trong quả bí ngô đã bỏ ruột và đưa cho Jack. Nó muốn Jack trên đường trở lại trần gian sẽ được soi đường và nhận hơi ấm từ quả bí ngô. Jack đã khoét quả bí ngô để cho ánh lửa có thể chiếu ra soi sáng mọi nẻo đường lang thang của anh ta.
Và người Âu Mỹ đã cho Jack một ngày được trở lại trần gian để có thể sống vui chơi thoải mái. Đó là người sống sẽ hóa trang thành ma quỷ để linh hồn Jack có chỗ trà trộn vào cho đỡ cô đơn. Đây cũng chính là ý nghĩa nhân văn của lễ hội Halloween. Ở Việt Nam, hàng năm cứ vào Rằm tháng Bảy Âm lịch người dân lại tổ chức lễ cúng cô hồn – đó là ngày hai cõi Âm, Dương hội ngộ trong niềm thương cảm bao la.

Ý nghĩa giáo dục của lễ hội Halloween

Hành động và cuộc đời của Jack đã trở thành những kinh nghiệm để tuổi trẻ rút ra một bài học làm người, đó là:
– Phải có lòng bác ái, từ bi, biết giúp đỡ người gặp khó khăn, không nên tham lam, bủn xỉn, keo kiệt.
– Không nên học theo những trò lừa lọc, đe dọa, làm cho người khác sợ hãi vì những việc làm tinh quái do trí thông minh và tưởng tượng của tuổi trẻ sáng tạo ra có khi lại làm hại đến người khác.
– Kết bạn, giao du với những người không tốt sẽ dễ bị cám dỗ đi vào con đường tội lỗi.

Những điều không thể thiếu trong Lễ hội Halloween

Bí ngô:
Đứng đầu trong danh sách chắc chắn không gì khác chính là biểu tượng truyền thống của Halloween – bí ngô Jack-o’-Lantern.
Phù thủy:
Lễ hội Halloween không thể thiếu phù thủy – những kẻ có năng lực tà ác, thường xuất hiện cùng chiếc chổi bay ma quái và giọng cười sởn tóc gáy.
Zombie:
Zombie – xác chết di động ăn thịt người cùng với các loại ma quỷ khác đều lởn vởn trong các xóm làng quấy nhiễu người dân trong đêm Halloween.
Ma cà rồng:
Người ta thường nói vào đêm Halloween, các linh hồn ma quỷ thường hóa thân thành động vật để không bị con người phát hiện, tha hồ quậy phá. Và một trong những “ông trùm” cải trang ma mãnh đó chính là ma cà rồng.

Các trò chơi truyền thống trong Lễ hội Halloween

Dưới đây là những trò chơi truyền thống có lịch sử từ rất lâu đời mà bạn có thể làm trong lễ hội Halloween 2018
Trick or Treat (cho kẹo hay bị ghẹo)
Đây là phong tục phổ biến nhất vào dịp Halloween, đặc biệt là đối với trẻ em. Các em nhỏ sẽ hóa trang thành nhiều nhân vật với áo quần và mặt nạ hình ma quỷ cầm lồng đèn đi từ nhà này sang nhà khác, gõ cửa và nói “trick or treat – cho kẹo hay bị ghẹo nào”. Thông thường những người láng giềng sẽ đối xử tử tế và tiếp đón chúng bằng kẹo và trái  cây với mong muốn thoát khỏi những trò ghẹo tinh nghịch của lũ quỷ nhí.
Lễ hội hóa trang
Người tham gia lễ hội Halloween thường chọn cho mình một bộ trang phục và phụ kiện yêu thích. Đó có thể là bộ quần áo hóa trang phù thủy, ma cà rồng, xác chết,  ma quỷ, các nhân vật hoạt hình nổi tiếng hoặc những sinh vật siêu nhiên khác.
Đốt lửa
Trong dịp Halloween, người ta thường đốt lửa với hi vọng mặt trời sẽ chiếu sáng và lưu lại lâu hơn, giúp cho mùa màng bội thu.
Trang trí đèn lồng
Lễ hội đèn lồng bắt nguồn từ truyền thuyết về Jack kể trên. Trong những ngày lang thang cô đơn tìm nơi trú ngụ, hơi ấm duy nhất sưởi ấm cho anh trong giá lạnh lẽo là ngọn lửa le lói trong quả bí ngô.
Trẻ em thường chơi trò khoét quả bí ngô, củ khoai tây hoặc bí đao, sau đó khắc hình thù những khuôn mặt tưởng tượng lên đó và đặt nến vào bên trong để thắp sáng.
Trò chơi đớp táo 
Táo là một loại trái cây linh thiêng dùng để thờ cúng thần linh, do đó trong Lễ hội Halloween có nhiều trò chơi có liên quan đến loại quả này. Trò chơi với táo phổ biến trong đêm Halloween nhất là thi nhau lấy được thật nhiều táo trong thau nước, thi gọt vỏ táo, vỏ táo càng dài thì càng sống lâu. Người ta tin rằng càng lấy được nhiều táo, càng gặp nhiều may mắn trong năm tới. Thiếu nữ nào bắt được quả táo, chắc chắn cô ấy sẽ kết hôn năm đó.

Tổ chức trò chơi hiện đại trong Lễ hội Halloween

Các bố mẹ có thể sáng tạo các trò chơi mới trong Lễ Halloween cho các con thêm phần hứng khởi nhé.
Săn bí ngô
Trong trò chơi này các bé sẽ thi thố và tranh tài với nhau. Mỗi bé sẽ được cung cấp một chiếc túi hoặc xe đẩy để đi săn những quả bí ngô giấu trong vườn. Bé nào tìm được nhiều bí ngô nhất sẽ giành chiến thắng. Trò chơi này sẽ giúp các bé mạnh dạn hơn trong các hoạt động tập thể.
Tiêu diệt bí ngô
Mỗi bé sẽ được bịt mắt bằng vải hoặc mặt nạ trước khi ném một miếng bọt biển vào tấm bảng đã vẽ sẵn hình quả bí ngô để làm sao hình ảnh đó dần được xóa hết. Dù mới xuất hiện nhưng trò chơi này đang trở nên hấp dẫn bởi trẻ em có thể chơi với bạn bè cũng như ông bà, cha mẹ trong gia đình.
Ma bowling
Ma Bowling là một trò chơi Halloween rất phổ biến ở nhiều quốc gia. Bố mẹ có thể trang trí những quả bóng bowling hoặc các cuộn khăn giấy đã được xếp chồng lên nhau theo kiểu ma quái. Mỗi bé sẽ dùng một vật hình tròn có kích thước nhỏ như bóng cầm tay ném liên tiếp vào ma bowling cho đến khi chúng đổ hết xuống sàn.
Quỷ dơi nhí nhố
Mẹ hãy hướng dẫn các bé các trò chơi liên quan đến con dơi – một biểu tượng của Halloween như tô màu, vẽ tranh, cắt dán hoặc may những bộ đồ hóa trang hình con dơi. Việc làm các đồ handmade không chỉ giúp bé rèn luyện sự khéo tay mà còn khuyến khích trí sáng tạo của bé.
Mạng nhện
Bố mẹ có thể mua các loại dây thừng, 1 con nhện khổng lồ và bện lại cho con sau đó cùng con thảo luận về các trò chơi sử dụng chiếc mạng nhện này mà trẻ có thể  nghĩ ra. Trò chơi này vừa kích thích vận động, sự khéo léo và trí tò mò của trẻ.
Chọc quả bí ngô
Đây là trò chơi Halloween mới lạ hấp dẫn mà chắc chắn bé nào cũng thích. Mẹ làm một quả bí ngô handmade to từ những hộp nhựa và giấy màu cam. Sau đó cho kẹo hoặc giải thưởng vào mỗi hộp nhỏ đó rồi cho vào quả bí ngô khổng lồ và lấy giấy màu bịt miệng hộp lại. Cuối cùng bố mẹ cho các bé bịt mắt và cho tay vào quả bí ngô để rinh quà.
Mặt nạ Halloween
Có rất nhiều loại mặt nạ “khủng khiếp” cho lễ hội này. Bạn hãy thử trí sáng tạo của bé với những chiếc mặt nạ Halloween “gây kinh hãi” được làm từ vải, giấy, bìa cứng hay đất sét. Chắc chắn rằng bé sẽ hãnh diện đi khoe với bạn bè về thành quả này của mình.
Kể chuyện ma trong đêm Halloween
Những câu chuyện kinh điển như Dracula hay Frankenstein nên được thêm vào đêm Halloween như là thứ gia vị độc đáo nhân ngày lễ này cho bé. Các bé sẽ hưởng ứng câu chuyện của bạn kể một cách hào hứng với những trải nghiệm lạ lẫm.
Tự làm trang phục hóa trang
Dựa vào những hình thù hay những nhân vật hoạt hình mà bé ưa thích như công chúa, cướp biển, phù thủy, bố mẹ hãy cùng con may các bộ trang phục để dự lễ hội Halloween ở trường.  Sản phẩm hoàn thành với sự góp sức tạo nên từ bàn tay nhỏ bé của trẻ thì sẽ thú vị biết bao đúng không cha mẹ? Hình ảnh các nàng công chúa, các chàng hoàng tử hay những tên cướp biển vui nhộn bước ra từ truyện tranh chắc chắn sẽ đem lại luồng gió mới cho bữa tiệc Halloween của các bé.

Các bộ phim hay nói về Lễ Hội Halloween

Kinh dị luôn là một trong những thể loại phim được khán giả vô cùng yêu thích. Để thưởng thức những câu chuyện kinh dị trong đêm Halloween, bạn có thể tìm xem các bộ phim kinh điển dưới đây.
1. Halloween (1978)
2. Halloween 3: Season of the Witch (1982)
3. Night of Demons
4. Nightmare Before Christmas (1993)
5. Thủ thuật  Treat (2007)
6. House of 1000 Corpses (2003)
7. Ginger Snaps (2000)
8. The Houses October Built (2014)
9. Satan’s Little Helper (2004)
10. All Hallow’s Eve (2013)
11. Trick ‘r treat
12. The Legend of Halloween Jack (2018)

Các bài hát tiếng Anh về Lễ hội Halloween

1. The scary skeleton
2. Haunted House
3. Halloween is Dress Up Time
4. Down By The Spooky Bay
5. Witches on Halloween
6. Five creepy spider
7. Five litte pumpkins sitting on a gate
8. Have you seen the ghost of John?
9. Jack-o-lantern
10. Knock knock – Trick or Treat
11. Monster Mask
12. Old witch
13. Pumkin Patch
14. One for you, one for me
15. Skin and Bone
16. Spider where are you
17. The Halloween theme
18. This is the way we carve the pumkin
19. Three little ghosts
20. Tonight is the night
21. Where are all the spiders?
22. Who took the candy?

Hình ảnh lễ hội Halloween

Mời bạn cùng chiêm ngưỡng các hoạt động diễn ra trong lễ hội Halloween trên khắp thế giới.









Tranh vẽ Lễ hội Halloween













https://ift.tt/2yYqx8p https://ift.tt/2ScKpgR MT Gold Art October 24, 2018 at 12:56AM https://24kgoldart.com

Nhận xét

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cung Song Tử (21/5 – 21/6) và món quà sinh nhật ý nghĩa nhất

Lạ mắt với những món quà tặng cao cấp dát vàng của MT Gold Art