Cách chọn ly uống rượu vang đúng chuẩn nâng tầm đẳng cấp

Rượu vang nồng nàn là một thức uống không thể thiếu trong các bữa tiệc mang hơi hướng của Tây Âu khi kết hợp cùng các món nướng hoặc hải sản. Thưởng thức rượu vang cũng là một nghệ thuật. Để cảm nhận trọn vẹn hương vị thơm ngon của từng loại rượu vang, người thưởng thức phải biết cách chọn ly uống rượu vang phù hợp.

Mặc dù chỉ là đồ đựng nhưng những chiếc ly lại ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình thưởng thức rượu vang. Hãy để bữa tiệc của bạn được nâng tầm đẳng cấp, sang trọng hơn, quý phái hơn với ly pha lê đúc vàng tinh tế đến từng chi tiết của MT Gold Art.

Chọn lựa ly rượu vang đúng kiểu là yếu tố rất quan trọng để tăng hương vị và mùi thơm của rượu vang, giúp bạn thưởng thức ly rượu vang hoàn hảo. Tùy từng loại rượu mà người ta dùng các loại ly phù hợp khác nhau. Vì vậy trong bài viết này tôi xin chia sẻ cách chọn ly uống rượu vang sao cho đúng chuẩn với từng loại rượu vang.

1. Trước hết bạn cần biết đặc điểm chung của các loại ly uống rượu vang: Đó là các phần của ly rượu vang 


Phần viền quanh miệng ly rượu (Rim): yêu cầu đặt ra cho phần viền quanh miệng ly uống rượu vang là phải giúp để người uống cảm nhận được đầy đủ mùi vị của rượu. Viền miệng mỏng hơn sẽ giúp người dùng dễ dàng cảm nhận hương vị của rượu khi chỉ cần nhấp 1 chút. Một chiếc ly uống rượu vang “đạt chuẩn” phần “Rim” sẽ được “cắt” bằng laze nên phần viền này sẽ rất mỏng và tròn đều trơn chu, giúp cho rượu dễ dàng chảy vào miệng khi ta nhấp môi. Với những chiếc ly vang ít tiền thì quanh miệng ly có đường viền gờ lên, điều này sẽ khiến người dùng bị hạn chế cảm nhận mùi vị của rượu.
Bầu chứa rượu (The Bowl): Ly rượu vang thường có hình bầu dài giống như hoa tulip. Những chiếc ly có phần thân tròn, thon nhẹ vè phía miệng sẽ giúp các cơ quan thụ cảm ở mũi có thể tiếp nhận mùi hương của rượu tốt hơn, làm tăng hương vị của rượu vang. Miệng ly rượu vang thường tròn để rượu dễ chảy vào miệng khi uống. Những chiếc ly có phần miệng mỏng làm tăng tốc độ chảy của rượu, giúp bạn cảm nhận hương vị tốt hơn.
Phần thân (The Stem): Ly rượu vang cần có phần tay cầm cao và chắc chắn. Điều này giúp bàn tay không chạm vào phần bầu ly, không làm nhiệt truyền vào rượu chứa trong bầu, đồng thời không hằn vết tay trên bầu rượu, nhìn đẹp mắt hơn, không ảnh hưởng đến việc thưởng thức rượu…
Chân ly (The Foot): phải đủ rộng để ly rượu không dễ bị đổ và cần gắn chặt vào phần tay cầm, không bị rơi ra khi bạn xoay ly rượu trên tay.
Màu sắc của ly: Thông thường, người ta thường chọn những chiếc ly mỏng, trong và không có họa tiết trang trí vì nó cho phép thể hiện hết vẻ đẹp và sự tinh tế huyền ảo của rượu vang. Những chiếc ly làm bằng thủy tinh mờ hay được trang trí, chạm khắc sẽ không thể hiện rõ được màu sắc và độ tinh khiết của rượu. Do vậy ly uống rượu vang làm bằng loại thủy tinh trong vẫn là sự lựa chọn tối ưu.
Nên chọn Ly Pha lê hay Thủy tinh? Ly uống rượu vang thường được làm bằng thủy tinh hoặc thủy tinh pha lê. Có gì khác nhau giữa thủy tinh & thủy tinh pha lê? Một điều chắc chắn là: tất cả các đồ pha lê đều là thủy tinh, nhưng không phải tất cả các đồ thủy tinh đều là pha lê.
Thông thường trong thành phần thủy tinh có chì, tỷ lệ chì thực tế có trong thủy tinh là yếu tố phân định vật đó là thủy tinh hay thủy tinh pha lê.
Sự có mặt của chì sẽ làm “mềm” độ thủy tinh trong pha lê, do đó làm cho nó dễ cắt và dễ trạm trổ, nó cũng làm tăng trọng lượng của chiếc ly lên và làm cho thủy tinh khúc xạ ánh sáng nhìn thấy huyền ảo hơn. Ly thủy tinh truyền thống khi cầm trên tay ta sẽ thấy có trọng lượng nhẹ hơn ly làm bằng pha lê, và ánh sáng sẽ không bị khúc xạ khi chiếu qua nó.
Như đã nói ở phía trên, trong thành phần của loại thủy tinh truyền thống thường có chì, chì có tác dụng làm cho thủy tinh trong & sáng, nên gọi là pha lê.
Thủy tinh pha lê ngày nay được làm với thành phần không có chì. Người ta sử dụng các chất hóa học Barium Carbonate và Zinc và  Oxide Titanium để thay thế loại Oxide Chì truyền thống tạo ra thủy tinh pha lê. Loại thủy tinh này có các đặc điểm tương đồng với loại pha lê có chì trước đây như chịu sự thay đổi nhiệt độ nhất định, có khả năng khuếch đại mùi vị hấp dẫn của rượu vang. Nó cũng có khả năng khúc xạ ánh sáng giống như loại pha lê truyền thống, tuy nhiên trọng lượng thì nhẹ hơn.

2. Các loại rượu vang và ly thưởng thức từng loại rượu vang:


Rượu vang đỏ (Red Wine): thường có mùi vị đậm đà, phù hợp khi ăn với thịt đỏ (bò, cừu). Vang đỏ thường được phục vụ với nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ trong phòng. Các loại vang đỏ điển hình là Beaujolais; Bordeaux; Burgundy; Cabernet Franc; Cabernet Sauvignon; Carignan; Chianti; Grenache; Malbec; Merlot; Petite Sirah; Pinot Noir; Shiraz
–>Ly thưởng thức rượu vang đỏ:
Bầu ly của ly uống rượu vang đỏ lại to hơn. Bầu ly càng to, diện tích tiếp xúc của rượu với không khí càng nhiều, giúp tăng hương vị của rượu. Phần miệng ly được thiết kế gọn và mảnh. Mục đích của điều này giúp đưa rượu vào đúng vị trí trong khoang miệng đó là phần phía sau và hai bên lưỡi – đây là những bộ phận giác quan nhạy cảm nhất của con người, giúp người thưởng thức cảm nhận tốt nhất hương vị nồng nàn của rượu vang đỏ.

Rượu vang trắng (White Wine): thường được phục vụ khi đã làm lạnh, và được dùng với các thực phẩm như gà và hải sản.
Các loại rượu vang trắng điển hình như Chardonnay; Chenin Blanc; Muscadet; Pinot Gris; Riesling; Sauvignon Blanc hay Fume Blanc; Semillon; White Burgundy; White Bordeaux…
–> Ly thưởng thức rượu vang trắng:
Ngược lại với ly thưởng thức rượu vang đỏ, ly uống rượu vang trắng có phần chân dài hơn, giúp người thưởng thức dễ cầm nắm khi uống rượu. Khác với rượu vang đỏ, rượu vang trắng sẽ chịu tác động của phần nhiệt từ tay cầm khi tác động trực tiếp lên phần thân ly, làm ảnh hưởng đến mùi vị và hương thơm của rượu.

Phần thân của ly rượu vang trắng được thiết kế thon gọn và ôm trọn lấy phần sống mũi khi thưởng thức. Rượu vang trắng có mùi vị nhẹ hơn rượu vang đỏ. Phần miệng ly được thiết kế giúp thức uống được đưa thẳng vào phần phía trước của khoang miệng, giúp người thưởng thức cảm nhận rõ nét nhất hương vị thuần túy của rượi vang trắng.
Rượu vang nổ – Sâm panh (Sparkling Wine): Asti; Cava; Champagne; Prosecco; Sparkling Wine.
 –>Ly uống rượu rượu vang nổ – Sâm panh thường có thiết kế thon gọn, giống hình dạng của ống sáo, đáp ứng các tiêu chuẩn: mỏng, cao và thon để duy trì lượng Carbonation và mùi vị có trong rượu.
Với phần thân mỏng, ly rượu hạn chế bề mặt tiếp xúc với tay của người uống, giữ cho rượu lạnh, không bị ấm nóng lên khi thưởng thức. Thiết kế hình ống sáo giúp cho rượu sủi tăm tốt hơn. Việc lựa chọn ly uống phù hợp đi kèm khi thưởng thức rượu vang sủi tăm ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng rượu.

Khi phục vụ rượu vang sủi tăm, lượng rượu chỉ được rót vào bằng khoảng 1/3 đến 2/3 dung tích của ly. Khi rót rượu phải nghiêng nhẹ ly để và không nên rót rượu quá sớm, khiến các bọt khí bay lên, làm mất đi hương vị thơm ngon của rượu vang.

Rượu vang hồng (Rose Wine): Pinot Noir; Sauvignon; Zinfandel Blush…
–>Ly uống rượu vang hồng:
Có hai loại ly cho phép phục vụ rượu vang hồng là loại không chân với bầu thấp hơi múp lên trên, miệng hơi loe. Quy trình lên men rượu vang hồng gần giống với quy trình lên men rượu vang trắng nên ly uống rượu vang trắng có thể được dùng để phục vụ rượu vang hồng.

Rượu tráng miệng (Dessert Wine): thường là loại ngọt, chúng được phục vụ khi chúng ta dùng món tráng miệng. Có rất nhiều loại rượu tráng miệng: Bum Wine; Ice Wine; Late-harvest Rieslings; Port; Sherry; Vermouth…
–>Ly uống rượu tráng miệng:
Thường có dung tích nhỏ để phục vụ một lượng rượu nhỏ cho mỗi lần uống, khi uống thì rượu đi thẳng vào miệng do vậy vị ngọt sẽ không bị mất đi. Rượu tráng miệng thông thường có nồng độ cồn cao hơn các loại vang thông thường.

3. Tại sao Ly rượu vang MT Gold Art là lựa chọn hoàn hảo nhất?

Ngoài việc đáp ứng được tất cả các tiêu chuẩn chung kể trên, Ly thưởng thức rượu vang của MT Gold Art còn đem đến cho người thưởng ngoạn rượu vang sự khác biệt nâng tầm giá trị:
– Ly rượu vang của MT Gold Art sẽ mang lại sự hài lòng cho những người kĩ tính nhất bởi sự kết hợp hoàn hảo của vàng 24kpha lê cao cấp. Toàn bộ sản phẩm được làm từ pha lê, tay cầm được chế tác dạng ống chứa những vảy vàng lá 24k lấp lánh và loại dung môi đặc biệt. Chế tác này giúp vàng lá 24k trong thân ly di chuyển lên xuống theo chiều xoay của ly, tạo cảm giác sang trọng, đẳng cấp.
– Sản phẩm có chất liệu chính là pha lê cao cấp không chì, phù hợp an toàn vệ sinh thực phẩm.
– Chân đế được cắt CNC đặc biệt lấp lánh nhiều màu sắc,có khả năng chịu lực cao nhưng vẫn không làm mất đi vẻ tinh tế đặc trưng của ly rượu vang. Dưới chân đế có đính hạt pha lê nhỏ để chống ly trơn trượt khi đặt trên bàn tiệc.
– Độ dày thành ly vừa phải, có màu trong suốt không một chút gợn hỗ trợ phản xạ ánh sáng tốt, không làm cản trở bạn đánh giá màu sắc và độ sánh của rượu vang bên trong.
– Âm thanh phát ra nghe rất thanh và vang khi bạn gõ nhẹ vào thành ly.
Ly thủy tinh pha lê cao cấp thương hiệu MTGoldArt sẽ giúp người dùng dễ dàng cảm nhận đầy đủ nhất mùi vị, phản ánh chính xác màu sắc hấp dẫn của rượu vang.
Thưởng thức rượu vang là nghệ thuật và người thưởng thức rượu vang cũng là một nghệ sĩ. Với những chia sẻ thú vị về cách chọn ly thưởng thức rượu vang, hy vọng bạn sẽ có thêm những bí quyết thưởng thức rượu vang đúng cách, giúp cảm nhận trọn vẹn hương vị hấp dẫn của từng loại rượu vang.
Hãy liên hệ với MT Gold Art ngay hôm nay để sở hữu bộ ly rượu vang chất nhất, bổ sung vào bộ sưu tập ly của bạn.


Add: Số 322 Âu Cơ, Tây Hồ, Hà Nội
Hotline: 0906.08.1717
Email: 24kgoldart@gmail.com
Website:  http://24kgoldart.com
Fanpage: https://www.facebook.com/24kgoldart
The post Cách chọn ly uống rượu vang đúng chuẩn nâng tầm đẳng cấp appeared first on Quà tặng doanh nghiệp cao cấp - Quà VIP dát vàng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cung Song Tử (21/5 – 21/6) và món quà sinh nhật ý nghĩa nhất

Lạ mắt với những món quà tặng cao cấp dát vàng của MT Gold Art